วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องที่ควรรู้/แพ็กกระเป๋าไปเมกา/ packing tips to U.S.A.



เวลาเดินทางมาโซนอเมริกา โซนยุโรป จัดกระเป๋าต้องรัดกุมหน่อย บางคนโดนแจ็กพ็อตสุ่มตรวจ โดนมาแร้ว เรื่องนึงที่ควรรู้ไว้

1.การเดินทางเข้าเมกาไม่จำเป็นต้องล็อกกระเป๋า สำหรับกระเป๋าที่โหลดใต้เครื่อง (ไม่อนุญาตให้ล็อก) ถ้ากระเป๋าใบไหนเค้าสงสัยหรือสแกนแล้วเจอวัตถุบางอย่าง เพราะถูกสุ่มตรวจขึ้นมาเค้าตัดกุญแจเราออก แหก แงะ กรีด ควรซื้อที่ล็อกแบบ TSA (Transportation Security Administration) ตม.เค้ามี Master Key เปิดกระเป๋าล็อก TSA Approved ได้ทุกใบ

 you must use cases fitted with TSA-approved locks***

กระเป๋าเดินโหลดใต้เครื่องไม่ต้องล็อก  แต่กระเป๋าถือควรล็อกให้เรียบร้อย กระเป๋าที่แบกไปกะเราอ่ะ 




2.ของขวัญเอาไปฝากใครอย่าห่อผูกโบว์ Do not put wrapped gifts in checked luggage  เค้าตรวจเจอ แกะอย่างเดียว เวลาซื้อของกลับมาอย่าซื้อของเหมือนกันเยอะ ส่วนใหญ่นักเรียนไม่ค่อยโดนตรวจเท่าไหร่ที่เห็น  

3.กระเป๋าที่จัดไม่เปนระเบียบ หรือยัดๆ อย่างเดียว เครื่องสแกนทำงานลำบาก อาจถูกตรวจได้ (โดนมาแล้ว)

4.เนื้อหมู ส่วนประกอบเนื้อหมู เช่นมาม่าหมูสับต้มยำ โจ๊กหมู อะไรเกี่ยวกับหมูโดนหมด ขนาดหมูหยองเจยังโดน แต่บางคนก้อรอด ห่อมาดี ฉลากไม่มีรูปหน้าหมู และก้อพวกผักผลไม้

เป็นความรู้ไว้ เวลาเดินทางเข้าเมกา เรื่องลิขสิทธิ์ก้อเหมือนกัน โน้ตบุ๊คเพื่อนๆ จะไม่ใช้ตามที่สาธารณะ กลัวถูกตรวจจับ เช่น ห้องสมุด  สนามบิน  เพราะวินโดว์ไม่แท้  (ระวังไว้  บางคนโดน  แต่ก้อเกิดไม่บ่อย) อีกวิธีหนึ่งอย่าอัพเดตวินโดว์   บางคนใช้แต่ใช้ในที่พักโอเคร   ดีที่สุด  ซื้อของจริงใช้ไปเลย  สบายใจกว่า  ส่วนโซนยุโรป ของก๊อป ห้ามเด็ดขาด ถ้าไม่จำเป็นอย่าเอาเข้ามา เรื่องลิขสิทธิ์ที่นี่แรงมาก มาซื้อที่นี่ดีกว่า ถูกกว่า


กระเป๋าพี่ไม่ได้ล็อก จำรหัสไม่ได้ ไม่กลัวของหาย ของจำเป็น ของมีค่ายัดใส่กระเป๋าติดตัว ของใช้ใส่กระเป๋าใหญ่ โดนเปิดแผ่อ้าหรา อายมาก ไม่ได้จัดกระเป๋า ยัดอย่างเดียว ตม.เห็นหมด แต่เพื่อความสะดวกให้เค้าเผื่อเปิดตรวจ เรื่องของหายไม่ต้องห่วง ไม่มี
บางยี่ห้อเค้าก็ทำกระเป๋าแบบใส่รหัส มีรูกุญแจ TSA ค่ะ เจ้าหน้าที่มีกุญแจก็ใช้ได้เลยไม่ต้องพังกระเป๋า (ของเพื่อนผู้ชาย)



ส่วนของที่จัดไป  เอาเฉพาะที่จำเป็น  เรื่องปากท้องไม่ต้องเป็นห่วงมาก  บางคนเอาของกินไปเยอะทั้งหนักและน้ำหนักเกิน  ชั่งจากบ้านตรงเป๊ะ  ไปสนามบิน อ้าวน้ำหนักเกิน   เครื่องปรุง ซอส ข้าวสารอาหารแห้ง มีหมดค่ะ ในร้านเอเชีย เช่น ร้านไทย ร้านจีน  ราคาก้อไม่แพงมาก  ปลาร้ายังมี  ปลาร้าสารพัด แบบครีม แบบน้ำ แบบขวดที่เค้าทำส่งออกเฉพาะ  ไม่มีขายในไทย รสชาติอร่อยทีเดียว  

เสื้อผ้า  เอาเฉพาะที่เราใส่  ให้เหมาะกับฤดู  หน้าหนาวอย่าลืม ลองจอน กับแล็กกิ้ง  ถุงมือ ถุงเท้า ผ้าพันคอ เสื้อโค้ท ช่วยได้เยอะ  ต่างประเทศ  ช่วงเซลล์นี่กระหน่ำเซลสุดๆ  ไม่ต้องขนมาเยอะ เอาแค่สำคัญๆ เช่น ชุดชั้นใน  ซื้อที่นี่ได้ไม่ตรงไซส์  ไม่ถูกใจเราด้วย  

ของจำเป็นอื่นๆ มือถือ โน้ตบุ๊ค แผ่นโปรแกรมสำรอง  เห็นหลายคนซื้อมือถือใหม่ที่นี่  เอาแบบโทรเข้าโทรออก รับส่งข้อความ  มือถือที่ไทยบางรุ่นใช้ซิมที่เมกาไม่ได้ คนละคลื่นกัน   ถ้ามาอยู่นานก้อซื้อแบบติดคอนแท็คที่นี่ได้  ราคาถูกตอนซื้อแต่จ่ายรายเดือน  ส่วนใหญ่คอนแท็กประมาณ 2 ปี 

ของจำเป็นอื่นๆ พวกยา สำหรับคนมีโรคประจำตัว  อย่างพี่พกแค่พาราแผงหนึ่ง  และก้อยาดม ยาหม่อง พลาสเตอร์  แค่นั้น 


ของเหลว อยากใช้บนเครื่อง  เวลาบินนานๆ แล้วปากเหม็น อยากล้างหน้าแปรงฟัน ทำธุระส่วนตัว  ให้แพ็คยาสีฟัน ครีม โฟมล้างหน้า แบ่งบรรจุแพ็คของเหลวไม่เกิน 100 ซีซี ในถุงซิป หรือจะซื้อแบบมินิสำหรับเดินทางก้อได้  ซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป  


อ้อ ถึงเวลาเช็คอิน  อย่า Late เด็ดขาด เคาท์เตอร์สนามบินปิดเปิดเป็นเวลา  บางทีเราขึ้นเครื่องได้ แต่ควรเห็นใจ พนักงาน  เจ้าหน้าที่ และเพื่อนร่วมทางกับเรา ต้องมาคอย เสียเวลา  เพราะแต่ละคนมีธุระสำคัญทั้งนั้น  ไม่ใช่แค่เรา ที่สำคัญอย่าหวังว่าสายการบินจะรอเราเสมอไป  


ทิปการแพ็คกระเป๋าเข้าเมกา  เช็คได้จากเว็บนี้เลย  
http://www.tsa.gov/traveler-information/packing-tip


ส่วนลิงค์ข้างล่าง  เอามาฝากสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับการเดินทางโดยเครื่องบิน โดยเฉพาะไฟท์ต่างประเทศ เว็บนี้เค้าทำอ่านง่ายสบายตา  เข้าใจง่าย 

ขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ 
http://www.emagtravel.com/archive/inter-boarding.html






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น