วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Au Pair requirements


Au pair Part 2 :   คุณสมบัติพื้นฐานสำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการออแพร์คือ

- มีประสบการณ์เลี้ยงเด็กมาก่อน สามารถเก็บชั่วโมงจากเนอสเซอรี่หรือโรงเรียนอนุบาลได้ อย่างต่ำ 200 ชั่วโมง แต่ถ้าทำได้ 500 ชั่วโมงจะดีมาก

-ไม่มีประวัติอาชญากรรม สุขภาพดี ไม่เป็นโรคร้ายแรง
- มีใบขับขี่รถยนต์ มีอายุ 1 ปี หรือใบขับขี่สากล มีแล้วจะดีมาก สำหรับฝั่งอเมริกา ไม่มีสากลมีแค่ธรรมดา สามารถไปทำได้ตอนสมัคร ส่วนยุโรปไม่จำเป็นต้องมี เพราะยุโรปบางประเทศใบขับขี่สากลใช้ไม่ได้ ต้องมาทำที่ประเทศนั้นๆ
- เพศชายหญิง ได้หมด แต่ส่วนใหญ่เอเจนซี่จะรับผู้หญิงมากกว่า บางเอเจนซี่ไม่รับผู้ชาย อายุ18-26 ปี ฝั่งอเมริกา ถ้าเลือกประเทศนี้ แนะนำว่าให้สมัครตั้งแต่เนิ่นๆ พออายุใกล้ 26 เอเจนซี่จะไม่รับแล้ว ส่วนยุโรปบางประเทศ 18-25 ปี สแกนดิเนียเวีย 18-30 ปี

*** ถ้าเป็นออแพร์อายุน้อยๆ เช่น จบม.6 แล้วมาสมัคร จะต้องมีอายุ 18 ย่าง 19 ในปีนั้นๆ
*** ออแพร์ในยุโรปจบม.6 ขึ้นไป ส่วนอเมริกาวุฒิปริญญาตรี แต่เห็นจริงๆ ไม่ว่าจะฟิลิปปินส์หรือไทย ส่วนใหญ่จบปริญญาตรี มีหน้าที่การงานกันแล้วทั้งนั้น

- สามารถทำงานได้ภายใต้สัญญาจ้าง 6 เดือน 1 ปี และ 2 ปี ทำงานบ้านได้ นอกเหนือจากการเลี้ยงเด็ก ทางฝั่งยุโรป
- ไม่ต้องมีผลสอบภาษาอังกฤษ ยกเว้นออสเตรเลีย ต้องโชว์สเตทเม้นและต้องผ่านข้อสอบ IELTS ระดับ 4.5 แต่เอเจนซี่จะมีทดสอบและสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษเอง
- จบการศึกษาขั้นต่ำ ม.6 สื่อสารภาษาอังกฤษรู้เรื่อง-ดี ถ้าได้ภาษาที่สามจะดีมาก เช่นคนที่จะเป็นออแพร์เยอรมัน ฝรั่งเศส ออสเตรีย ต้องพูดภาษาประเทศเค้าได้ เพราะเค้าไม่พูดอังกฤษเป็นหลัก
- เป็นโสด ไม่มีลูกติด มีแฟนได้ แต่แนะนำคนที่จะมาเป็นออแพร์ควรจะโสดดีกว่า เพราะโอกาสเลิกกะแฟนมีสูง อีกอย่างไม่มีภาระให้ห่วง โฮสต์บางครอบครัว จะเลือกออแพร์ที่ไม่มีแฟนมาก่อน

*** บางคนมีลูก สามารถเป็นออแพร์ที่ออสเตรเลียได้ แต่ต้องภายใต้วีซ่า Work and Holiday เท่านั้น เพราะพิเศษตรงประเทศนี้ไม่มีวีซ่าออแพร์โดยตรงแต่เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงเด็กโดยวีซ่านี้ มาได้คนเดียว ไม่ใช้วีซ่าผู้ติดตาม

*** เพื่อไม่ให้มีปัญหาทีหลัง สาวๆ คนไหนสนใจโครงการนี้ โสดจะดีที่สุด ลดความยุ่งยากของหลายๆ ขั้นตอนลงไป  และโครงการก็ต้องการแต่คนโสดเท่านั้นจ้า 

- เข้าใจลักษณะงาน จุดประสงค์ก่อนที่จะสมัคร เพราะสิ่งที่วาดไว้ คาดหวังไว้ อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง หรืออาจจะดีกว่าความเป็นจริง ฉะนั้นต้องพร้อมเสมอ ทำความเข้าใจงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์โครงการจะดีสุด

*** สำหรับออแพร์ประเทศไทย ตัดตัวเลือกที่จะมาเป็นออแพร์ฝั่งอังกฤษได้เลย ไม่มีวีซ่าสำหรับออแพร์จากประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอย่างอียู อังกฤษ ไอร์แลนด์ สก๊อตแลนด์นี่รับออแพร์จากประเทศอียูเท่านั้น และไม่มีเอเจนซี่ไหนรับทำประเทศเหล่านี้ด้วย


แถมไว้เป็นความรู้อีกนิด ประเทศอิตาลีใครสนใจก็สามารถไปเป็นออแพร์ที่นั่นได้ แต่ไม่ได้ไปวีซ่าออแพร์ ต้องไปวีซ่านักเรียน แต่ให้โอกาสทำงานเป็นออแพร์ในอิตาลีได้ สเตทเม้นโชว์ค่อนข้างสูง และซื้อประกันสุขภาพเป็นรายปี โอ่วว แพงมากก..... ลองดูเผื่อใครสนใจอะไรแปลกๆ
รายละเอียดเยอะเนอะ จะมาต่างประเทศทั้งที มีความรู้ มีข้อมูลอยู่ในมือจะดีมาก ช่วยเอาตัวรอดได้ตอนเกิดปัญหา คนที่จะมาต่างประเทศควรเตรียมตัวไว้ค่ะ 

4 ความคิดเห็น:

  1. อยากรู้ ใครเป็น ออแพร์ อิตาลีบ้างคะ
    ถ้าไปแค่ 3 เดือนนี้ เราต้องทำ วีซ่าออแพร์ไหมค่ะ
    หรือว่าไปวีซ่าอื่นดีกว่า เห็นเขาบอกว่าให้ทำวีซ่า นักเรียนไปดีกว่า
    เหมือนไปเที่ยว+555

    ตอบลบ
  2. ประเทศอิตาลี ไม่มีโครงการออแพร์โดยตรงค่ะ เราสามารถยื่นเรื่องไปอยู่ระยะยาวด้วยวีซ่านักเรียน แต่ถ้าไปแค่สามเดือน แนะนำให้ไปวีซ่าท่องเที่ยว นอกจากอิตาลีแล้ว เรายังเที่ยวได้อีกยี่สิบกว่าประเทศ ภายใต้วีซ่าเชงเก้นค่ะ

    ส่วนวีซ่านักเรียน คือได้ระยะยาวนานกว่าวีซ่าท่องเที่ยว แต่เราต้องเรียนด้วยทำงานด้วย และก็หาเวลาเที่ยวด้วย ขึ้นอยู่กับงบของเราค่ะ

    ตอบลบ
  3. พอทราบมั้ยคะ ว่าเอเจนซี่ไหนรับวุฒิม.6 บ้างคะ แต่ได้ภาษาเพราะเรียนภาษาต่างหากอ่ะค่ะ แล้วไปประเทศไหนได้บ้างคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  4. ผู้ที่จะเป็นออแพร์ในยุโรป เช่น สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ และประเทศยุโรปอื่นๆ เอเจนซี่รับวุฒิม.6 ค่ะ ยกเว้นอเมริกาต้องเป็นวุฒิป.ตรีเท่านั้น ยิ่งได้ภาษายิ่งดีค่ะ ลองติดต่อเอเจนซี่เหล่านี้ดูนะคะ
    1.http://www.thaiaupair.com/
    2.http://www.belovedthaiaupair.com/
    3.http://www.aupairthailand.org/
    4.http://www.aupairsawadee.be/?page_id=7&lang=vi
    5.http://www.thaistudyabroad.com/

    ที่นึกออกก้อมีเท่านี้น่ะค่ะ ส่วนเอเจนซีที่รับทำเรื่องออแพร์มีมากกว่านี้เยอะ แต่ก้อรับทำโครงการวีซ่านักเรียนตัวอื่นๆด้วย ไม่ได้ใส่ไว้ ราคาจะแพงกว่า

    ประเทศที่ไปได้ ขึ้นกับอายุ ไปได้หมดค่ะ วุฒิม.6 ไปฝั่งยุโรปได้สบาย ยกเว้นเมกาและออสเตรเลียต้องวุฒิป.ตรีค่ะ

    ตอบลบ